Sunday, November 1, 2009

...Mẹo zặt... :)

Tẩy những vết bẩn cứng đầu trên đồ vật bằng gốm, sành, sứ : Đổ vào trong chậu ¾ nước, ¼ nước oxy già và vài giọt amoniac, Trước tiên cần làm ấm vết bẩn bằng nước sau đó lấy khăn thấm hỗn hợp chất trong chậu quẹt lên bề mặt vết bẩn. Cho vật dụng vào trong một túi nhựa buột kín miệng.

Bảo quản chanh đã dùng : những trái chanh đã dùng ½ hay một phần, muốn để dành mà không sợ bị hư hãy úp mặt chanh đã cắt xuống một cái dĩa để sẵn ít dấm.

Nêm bột ngọt : sau khi nấu xong, vừa nhắc món ăn xuống khỏi bếp bạn hãy nêm bột ngọt. Bạn không nên cho trực tiếp bột ngọt vào món ăn mà hòa tan với nước xào hay nước canh rồi mới nêm vào. Bột ngọt nếu nêm sớm, khi món ăn sôi bột ngọt sẽ biến thành chất độc hại cho cơ thể.

Muốn lấy bánh bông lan ở khuôn ra dễ dàng, không làm vỡ bánh, bạn hãy để khuông bánh vào nước lạnh rồi đậy lên trên bánh một cái khăn ấm. Mười phút sau có thể lấy bánh ra dễ dàng.

Cách rửa nho : hãy rửa dưới vòi nước, dùng tay hoặc vải bông thật mềm lâu nhẹ quanh quả để khử sạch bụi và vi trùng. Không cho nho và chậu khoáy mạnh, nho sẽ bị dập nát.

Món cánh bông cải sau khi đã nấu chín vắt vào khoảng ½ trái chanh, bông cải sẽ không bị biến đổi màu, đồng thời làm tăng cảm giác ngon miệng.

Cách rửa đào : nên rửa đào với nước ấm để loại bỏ hết lớp lông còn lại trên vỏ quả. Sau đó dùng nước vo gạo đặt có pha thêm chút muối nhạt ngâm đào trong năm - bảy phút.

Cách giặt giảm bớt nếp nhăn : quần áo tơ lụa hoặc ni lông khi bị nhàu, ta có thể cho vào nước ấm ngâm một lúc. Sau đó dùng sức kéo phẳng ra, các vết nhàu sẽ tự mất.

Khử mùi tanh hôi ở tay : khi làm cá hay thái hành, bạn rất ngại bởi mùi của chúng bám vào tay. Hãy dùng một miếng chanh xát lên tay, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Khi chế biến các món xào nên cho gia vị sau khi đã tắt bếp, bắc chảo ra ngoài, sẽ giữ được mùi vị thức ăn và không làm biến đổi các chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Tẩy mùi khó chịu ở tủ lạnh : tủ lạnh sử dụng lâu ngày thường có mùi hôi. Để tránh tình trạng này, bạn hãy để vào tủ ½ quả chanh hay vài gam cà phê.

Quần áo để lâu bị vàng ố, bạn hãy lấy một củ khoai tây luộc chín, lột vỏ để nguội rồi xát đều lên vết bẩn, sau đó xả lại bằng nước lã, phơi chỗ mát, có gió.

Cho vào đá một ít muối bột sẽ giữ nước đá lâu tan khi dùng đá ủ thực phẩm.
Bạn muốn làm cho cá trắng và giòn, khi muối chỉ cần cho thêm riềng và tỏi vào.

Nếu xúc xích mua về mà không ăn hết, muốn chỗ cắt không bị khô và xám lại thì hãy áp vào đó một miếng chanh, xúc xích sẽ luôn luôn mềm mại và có màu hồng đẹp.

Cách chọn vịt ngon : nên lựa con vừa ăn, không già quá, vịt mọc đủ long, phau câu tròn, ức đầu, xách nặng tay. Thịt vịt đực ngon hơn vịt cái.

Khử mùi hôi thịt bò : nướng một củ gừng cho chín, sau đó cạo lớp vỏ cháy, giã nhuyễn gừng và xát lên thịt bò, xả lại bằng nước lạnh.

Cách khử cặn đóng trong phích nước : bạn hãy rót ½ lít giấm đã đun nóng và phích, đậy nắm ngâm một lúc rồi đổ đi, rửa sạch. Các cặn bám trong phích sẽ bong ra hết.

Muốn chùi rửa nồi nhôm nấu lâu ngày bị đen vì nước phèn, nhựa rau. Bạn hãy lấy nước lã pha với giấm chua cho vào xong rồi đem đun sôi là sạch ngay.

Muốn thịt bò mềm : sau khi ướp cho hai - ba muỗng dầu ăn vào trộn đều ướp cùng để khoảng 20-30'. Lúc xào để lửa to đảo nhanh tay, xào xong cho thịt ra khỏi chảo ngay.
Xóa vết bẩn bằng bút trên mặt bàn, mặt tủ : lấy miếng vải xơ thấm kem đánh răng và chà nhẹ nhàng lên mặt vật dụng.

Giữ cam, chanh, bưởi tươi lâu : chọn quả còn cuống, bôi vôi lên đầu cuống, để nơi thoáng mát.
Khử mùi xoong, chảo : dùng chanh, bã trà, bã cà phê chùi rửa, mùi hôi sẽ hết.

Làm sáng bóng những bình thủy tinh có miệng nhỏ : cho vào bình một nắm gạo, đổ một ít nước sôi vào đậy nắp kín đóng lại và lắc mạnh. Làm vài lần như thế.

Luộc gà đẹp và ngon : cho gà vào lúc nước còn nguội, luộc trong nước sôi tiêm 45-60'. Xong vớt ra ngâm vào nước lạnh cho đến khi nguội hẳn, nhắc ra, quét một lớp mờ gà đã thắng lên da.

Đánh bóng đồ đồng : sau một thời gian đồ đồng thường có vết đen, để đánh bóng bạn không nên dùng xà phòng. Hãy cho vào một nhúm muối cùng với giấm, chùi bằng khăn giấy.

Cách chọn xoài : chọn quả tươi ngon, không xay xát,k có thể kiểm tra bằng cách cáu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản. Quả chín vàng và cầm chắc tay. Không nên chọn những quả xanh và nắm mềm tay là quả non. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới góc nên ngon, ngọt hơn.

Cách chọn na ( mãng cầu ) :
+ Na ( mãng cầu dai ) : chọn quả có vỏ mềm, mỏng, mắt nở và phẳng, gai to màu trắng ngà không thâm đen, nức nẻ hoặc hơi nứt nhưng vẫn còn cuống.
+ Na ( mãng cầu sim ) : chọn quả trong, mắt to, không thâm đen, nứt nẻ, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống nhỏ, chín mềm.

Khử vị đắng của măng tươi : măng tươi để cả vỏ xếp gọn trong nồi. Cho vài trái ớt đã lấy hết hạt, rồi đổ nước vo gạo vào xăm xắp, đem nấu với lửa vừa khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa, cho măng nguội vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Khi măng không còn vị đắng nữa mới đem chế biến món ăn.

Cách khử cặn trong ấm : lấy giẻ tẩm chút kem đánh răng rồi cọ, vết cấu bẩn sẽ hết.
Làm sạch bệ bếp : đổ bã chè lên bệ bếp để một lúc rồi dùng giẻ lau sạch.

Nếu bạn lỡ tay nêm gia vị hơi mặn trong nồi canh hay nồi hầm, hãy cho vào một củ khoai tây đã gọt vỏ, khoai sẽ rút bớt chất mặn trong canh hoặc bạn lấy một nhúm gạo, vo sạch, bọc vào một túi vải sạch rồi thả vào nồi, gạo nở sẽ hút bớt chất mặn trong canh.

Cách chọn một số loại thực phẩm :
+ Thịt bò : sớ thịt khô, mịn, màu đỏ hồng, mỡ màu vàng tươi, nên chọn thịt bò cái.
+ Thịt heo : thịt có màu hồng, thớ thịt săn, da mỏng, ít mỡ.

Cách ngâm măng khô để ăn dần : cho măng khô vào nồi, đổ đầy nước đun sôi 30', sau đó đun nhỏ lửa một lúc nữa rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già. Tiếp đó dùng nước gạo hoặc nước sôi để ngâm ăn dần, 2 - 3 ngày thay nước một lần. Đến khi nấu thái thành miếng, măng sẽ rất mềm và ngon.

Với các loại món ăn từ củ : bạn nên nêm muối sớm để muối thấm vào củ.
Với các món ăn từ rau, bạn nêm muối trước khi nhắc xuống để giữ chất dinh dưỡng cần thiết trong rau.

Rau cải kết hợp với tỏi giúp xương chắc khỏe hơn.
Cà chua được chế biến cùng bông cải xanh có tác dụng phòng ngừa ung thư rất hiệu quả.

Khử cặn ấm nhôm : đặt ấm lên bếp đun 2 - 3' cho đến khi có tiếng nổ lẹt đẹt thì lấy ấm xún, cho ngay vào chậu nước, đợi nguội thì đổ nước đi. Làm như vậy 2 - 3 lần.

Khi chiên cá , để cá bớt mùi tanh bạn nên dùng dầu thực vật.
Chưng, hấp cá : đập một quả trứng đánh tan thoa đều lên cá, cá sẽ ngon và bở hơn.

Làm sáng bóng cóc uống nước, bình, lọ, hoặc cửa kính, gương. Dùng bột có men dfng làm bánh mình pha với nước lâu qua một lần lên bề mặt. Để một lúc, sau đó dùng giẻ mềm lâu lại.

Để tẩy vết ố của cà chua trên đồ nhựa, bạn cắt một lát chanh mỏng để lên bề mặt bị ố rồi để dưới ánh nắng mặt trời khoảng vài giờ. Vật dụng đó sẽ sáng trở lại.

Trứng chế biến xong để ở ngoài giờ một thời gian sẽ ngã màu từ vàng tươi sáng sang màu xám. Muốn trứng giữ được nguyên màu, bạn dùng đồ sành hay đồ thủy tinh để đựng khi quậy.

Để mặt kính trong suốt : bôi kem đánh răng lên mặt kính, để 5' rồi rửa lại bằng nước sạch, để vào nơi râm mát phơi khô.

No comments:

Post a Comment